Tanong sa akin ng kaklase ko, “Bakit wala kayang Tagalog na Nursery Rhymes? Inisnab ko lang siya na parang wala akong narinig.

Pero talagang dinibdib ko ang tanong niya. Sa palagay ko mali siya. Sobrang dami ng Pinoy Nursery Rhymes na tanging mga bata lang ang nakakakabisado ng mga ito.

Ito ang ilan:

-Puwet-

Ma’am I’m finish
Ang puwet kong makinis
Kinagat ng ipis,
Lalong kuminis

-Catsup-

So what?
Tae mo makunat
Lagyan mo ng catsup
Para lalong sumarap

-Numbers-

One, two, three
Asawa ni Marie
Araw gabi
Walang panty

-Bird- (To the tune of Leron Leron Sinta)

One day
Isang araw
I saw
Nakakita
One bird
Isang ibon
Flying
Lumilipad
I shoot
Tinira ko
I cook
Niluto ko
I eat
Kinain ko

Heto po kadadagdag ko lang:

-Utot-

Ako’y lumabas
Kabilugan ng buwan
Ako’y napautot
Nilagay sa supot
Nilagay sa sulok
Pamatay lamok